Top posters
lilytruong (1462) | ||||
nhakhoatphcm (1172) | ||||
thanhphuong2018 (892) | ||||
hongmint (713) | ||||
thaiv2d (613) | ||||
thuyle120489 (482) | ||||
sansan258 (449) | ||||
thanhtu2120 (397) | ||||
phanthinu (389) | ||||
mypham0711 (349) |
Latest topics
» 120+ MẪU CỬA THÉP CHỐNG CHÁY HIỆU QUẢ HỢP THỜIby nhut1120 30/04/24, 03:55 pm
» CỬA GỖ CÔNG NGHIỆP HDF Famidoor
by nhut1120 30/04/24, 03:19 pm
» CỬA NHỰA GỖ COMPOSITE GIA PHÁT DOOR
by nhut1120 29/03/24, 02:19 pm
» CỬA NHỰA GỖ COMPOSITE GIA PHÁT DOOR
by nhut1120 29/03/24, 02:19 pm
» Báo Giá Cửa Nhựa Gỗ Composite Rẻ Và Chất Lượng Nhất Hiện Nay
by nhut1120 29/03/24, 01:45 pm
» Báo Giá Cửa Nhựa Gỗ Composite Rẻ Và Chất Lượng Nhất Hiện Nay
by nhut1120 29/03/24, 01:44 pm
» 33+ MẪU CỬA NHỰA GỖ SUNG YU GIÁ RẺ ĐẸP NHẤT
by nhut1120 27/03/24, 02:50 pm
» Cửa nhựa Sài Gòn Giahuydoor chất lượng
by nhut1120 27/03/24, 12:54 pm
» Hỗ trợ tìm kiếm đồ lam đi chùa tại TPHCM
by duyanhblog 14/01/24, 12:31 am
Gia đình bốn người đi xe buýt tốn tiền hơn xe máy
Page 1 of 1 • Share
Gia đình bốn người đi xe buýt tốn tiền hơn xe máy
Tốn khoảng 900 nghìn đồng để di chuyển khiến nhiều người e ngại và chọn xe máy, vì thế cần có chính sách trợ giá xe buýt hiệu quả hơn.
Ngoài những bất tiện, nhiều độc giả cho rằng chi phí đi xe buýt nếu tính ra sẽ bằng hoặc hơn tiền xăng đi xe máy nên nhiều người còn chưa mặn mà với phương tiện công cộng này, độc giả Phan Ngân phân tích và đề xuất giải pháp:
Câu chuyện xe buýt ở Sài Gòn bị nhiều người ruồng bỏ thực chất xuất phát từ xung đột giữa sự tiện và lợi. Người dân được lựa chọn thì dĩ nhiên sẽ lựa phương tiên đi lại hiệu quả nhất. Xe máy đáp ứng được nhu cầu nên họ chọn xe máy và từ chối dùng xe buýt là điều hiển nhiên.
Thử đưa lên bàn cân sự tiện lợi giữa xe buýt và xe máy:
Về mặt tiện: Đi xe máy chủ động hơn đi xe buýt. Từ nhà chở con đi học bằng xe máy, tạt ngang cổng trường cho con vào lớp học rồi bố mẹ thong thả chạy đến cơ quan. Chiều về ghé ngang cổng trường đón con rồi sẵn tiện ghé chợ mua bó rau, miếng thịt về nhà nấu bữa tối. Xe buýt thì bó buộc khung giờ, xe buýt chạy theo tuyến cố định, nhiều khu dân cư, tuyến đường ko có xe buýt đi ngang qua cùng xe khách hải phòng đi lạng sơn
Về mặt lợi: Nhiều người sẽ nghĩ rằng đi xe buýt lợi về tiền bạc hơn nhưng thực tế nhầm. Tôi giả sử, trung bình một gia đình bốn người, vợ chồng, con cái đi làm và học bằng xe buýt.
Gia đình này mỗi người mỗi ngày dùng hai lượt xe buýt đi và về. Giá vé xe buýt người lớn bây giờ là 7 nghìn đồng một lượt, hai vợ chồng mỗi ngày tốn hết 7nghìn x 4 lượt =28 nghìn đồng. Giá vé học sinh là hai nghìn đồng, mỗi ngày hai con tiêu hết 8 nghìn.
Tổng chi phí đi lại một ngày của gia đình là 36 nghìn đồng. Một tháng trừ 8 ngày thứ bảy, chủ nhật thì còn 22 ngày. Như vậy 22 ngày x 36 nghìn = 792 nghìn đồng.
Nếu những người trong gia đình này có việc riêng, đột xuất, đi chợ, đi siêu thị... tôi tạm tính chi phí đi lại bằng xe buýt mỗi tháng của gia đình này là 900 nghìn đồng.
Rõ ràng với hai chiếc xe máy, mỗi tháng chỉ tốn khoảng 600 nghìn đồng tiền xăng cho cả hai vợ chồng. Thêm vào đó, đi xe máy thì tiện hơn, vừa đi chợ, đi làm, đi chơi...chủ động về mặt thời gian.
Nếu hai vợ chồng phải nối hai tuyến xe buýt mới đến chỗ làm, thì số tiền bỏ ra để đi lại sẽ tốn thêm một khoản nữa. Như vậy đi xe buýt vừa bất tiện, vừa không được lợi rõ ràng thì chẳng ai chịu từ bỏ xe máy để đi xe buýt cả.
Với những bất tiện của hệ thống xe buýt hiện nay đang dần dần được khắc phục, thì giá vé xe buýt phải có một cách tính khác để thuyết phục người dân sử dụng thì sẽ có lợi ích kinh tế rõ ràng hơn.
Ngoài những bất tiện, nhiều độc giả cho rằng chi phí đi xe buýt nếu tính ra sẽ bằng hoặc hơn tiền xăng đi xe máy nên nhiều người còn chưa mặn mà với phương tiện công cộng này, độc giả Phan Ngân phân tích và đề xuất giải pháp:
Câu chuyện xe buýt ở Sài Gòn bị nhiều người ruồng bỏ thực chất xuất phát từ xung đột giữa sự tiện và lợi. Người dân được lựa chọn thì dĩ nhiên sẽ lựa phương tiên đi lại hiệu quả nhất. Xe máy đáp ứng được nhu cầu nên họ chọn xe máy và từ chối dùng xe buýt là điều hiển nhiên.
Thử đưa lên bàn cân sự tiện lợi giữa xe buýt và xe máy:
Về mặt tiện: Đi xe máy chủ động hơn đi xe buýt. Từ nhà chở con đi học bằng xe máy, tạt ngang cổng trường cho con vào lớp học rồi bố mẹ thong thả chạy đến cơ quan. Chiều về ghé ngang cổng trường đón con rồi sẵn tiện ghé chợ mua bó rau, miếng thịt về nhà nấu bữa tối. Xe buýt thì bó buộc khung giờ, xe buýt chạy theo tuyến cố định, nhiều khu dân cư, tuyến đường ko có xe buýt đi ngang qua cùng xe khách hải phòng đi lạng sơn
Về mặt lợi: Nhiều người sẽ nghĩ rằng đi xe buýt lợi về tiền bạc hơn nhưng thực tế nhầm. Tôi giả sử, trung bình một gia đình bốn người, vợ chồng, con cái đi làm và học bằng xe buýt.
Gia đình này mỗi người mỗi ngày dùng hai lượt xe buýt đi và về. Giá vé xe buýt người lớn bây giờ là 7 nghìn đồng một lượt, hai vợ chồng mỗi ngày tốn hết 7nghìn x 4 lượt =28 nghìn đồng. Giá vé học sinh là hai nghìn đồng, mỗi ngày hai con tiêu hết 8 nghìn.
Tổng chi phí đi lại một ngày của gia đình là 36 nghìn đồng. Một tháng trừ 8 ngày thứ bảy, chủ nhật thì còn 22 ngày. Như vậy 22 ngày x 36 nghìn = 792 nghìn đồng.
Nếu những người trong gia đình này có việc riêng, đột xuất, đi chợ, đi siêu thị... tôi tạm tính chi phí đi lại bằng xe buýt mỗi tháng của gia đình này là 900 nghìn đồng.
Rõ ràng với hai chiếc xe máy, mỗi tháng chỉ tốn khoảng 600 nghìn đồng tiền xăng cho cả hai vợ chồng. Thêm vào đó, đi xe máy thì tiện hơn, vừa đi chợ, đi làm, đi chơi...chủ động về mặt thời gian.
Nếu hai vợ chồng phải nối hai tuyến xe buýt mới đến chỗ làm, thì số tiền bỏ ra để đi lại sẽ tốn thêm một khoản nữa. Như vậy đi xe buýt vừa bất tiện, vừa không được lợi rõ ràng thì chẳng ai chịu từ bỏ xe máy để đi xe buýt cả.
Với những bất tiện của hệ thống xe buýt hiện nay đang dần dần được khắc phục, thì giá vé xe buýt phải có một cách tính khác để thuyết phục người dân sử dụng thì sẽ có lợi ích kinh tế rõ ràng hơn.
sonminn- posts : 211
Points : 633
Reputation : 0
Join date : 2020-04-07
Status : ÁDaSDsa
Similar topics
» Nhận định dưới quan điểm của những người chế tác lăng mộ đá
» Nhận định thi công thiết kế nhà hàng tại TP.HCM bởi Mila người Pháp
» Sunshine city Sài Gòn - Tiện ích đỉnh cao
» Những quy định mới về việc xin cấp thị thực, gia hạn visa, thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam từ năm 2015
» nha cai so mot Nha cai ca do kiem tien tu nguoi choi the nao
» Nhận định thi công thiết kế nhà hàng tại TP.HCM bởi Mila người Pháp
» Sunshine city Sài Gòn - Tiện ích đỉnh cao
» Những quy định mới về việc xin cấp thị thực, gia hạn visa, thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam từ năm 2015
» nha cai so mot Nha cai ca do kiem tien tu nguoi choi the nao
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|